กรมธรรม์

เมื่อทำประกันแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบของการทำประกัน และเป็นที่คุ้นหูเราเป็นอย่างดีนั้นก็คือ “กรมธรรม์”

ซึ่งเป็นเอกสารอย่างหนึ่ง ที่ทางบริษัทประกันภัยจะมอบให้แก่เรา เปรียบเสมือนเครื่องยืนยัน ที่เราจะได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกัน กรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นบริษัทประกัน จะต้องจ่ายค่าเสียหายทดแทน ให้กับผู้เอาประกัน ตามจำนวนเงินที่ระบุเอาไว้ ในใบกรมธรรม์นั่นเอง

หลังจากที่ผู้เอาประกัน ได้ทำการตกลงทำตามข้อสัญญา กับทางบริษัทประกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้เอาประกัน จะต้องมีการจ่ายค่าตอบแทน ให้กับผู้รับประกัน ซึ่งก็คือบริษัทประกัน ตามจำนวนเงินในสัญญาภายในกรมธรรม์และเมื่อเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ เสียทรัพย์ ไปจนถึงเสียชีวิต บริษัทประกัน จะทำการวิเคราะห์เหตุการณ์ และตีค่าออกมาเป็นตัวเงินก่อนจะชดเชยให้กับผู้เอาประกัน หรือผู้รับผลประโยชน์ ตามจำนวนเงินในเงื่อนไขภายในกรมธรรม์

ตามพระราชบัญญัติประกันภัย พ.ศ. 2535 กรมธรรม์ เป็นเอกสารที่ผู้รับประกัน จะต้องออกให้ผู้เอาประกันถือไว้เป็นหลักฐาน

โดยก่อนซื้อประกัน ภายในกรมธรรม์ที่ทางบริษัทประกัน จะเสนอขายให้กับผู้เอาประกัน จะต้องเป็นข้อมูลที่นายทะเบียนได้ให้ความเห็นชอบเอาไว้ถ้าหากว่าข้อมูลภายในกรมธรรม์ มีความแตกต่างไปจากที่นายทะเบียนเห็นชอบ ผู้เอาประกัน ก็สามารถที่จะร้องเรียนขอความรับผิดชอบ จากบริษัทประกันได้

ส่วนในเรื่องของการพิจารณาคำขอเอาประกัน จากทางบริษัทประกัน หากผู้เอาประกัน มีลักษณะมาตรฐานอยู่ในเกณฑ์ที่ถูกต้อง ตามสัญญาที่ระบุเอาไว้ หลังจากมีการสัญญากันเกิดขึ้น ความคุ้มครองก็จะเกิดขึ้นทันทีแต่ในกรณีที่ผู้เอาประกัน มีลักษณะมาตรฐานไม่เป็นไปตามความเหมาะสม ที่บริษัทประกันพิจารณา ก็อาจจะได้รับการปฏิเสธ ไม่รับทำประกันให้ได้เช่นกันและเมื่อการคุ้มครองเกิดขึ้นแล้ว บริษัทจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสี่ยง ให้กับผู้เอาประกัน แม้ว่าเอกสารกรมธรรม์ยังไม่ออกมาก็ตาม

สำหรับตารางกรมธรรม์ ที่ผู้เอาประกันจะได้ทราบภายในนั้น จะประกอบไปด้วย ส่วนของสัญญาประกันภัย ที่ทำการตกลงกันเอาไว้ เป็นส่วนที่ผู้เอาประกันควรอ่านให้ละเอียดถี่ถ้วน เพื่อให้แน่ใจว่าความคุ้มครอง ได้เป็นไปตามที่ตนเองต้องการหรือไม่ ก่อนจะลงลายมือชื่อยินยอม ภายในยังประกอบไปด้วยส่วนของชื่อ ที่อยู่ อายุ วันเริ่มการทำสัญญา อายุของสัญญา และวันครบกำหนดสัญญาของผู้เอาประกัน รวมไปถึงส่วนของเบี้ยประกันที่ต้องชำระและภายในกรมธรรม์ จะต้องมีการระบุลายมือชื่อของกรรมการ ที่บริษัทประกันมอบอำนาจให้ พร้อมมีการประทับตราบริษัท เป็นสัญลักษณ์เอาไว้ด้วย

หากสรุปด้วยใจความสั้นๆ แล้ว กรมธรรม์ ก็เปรียบเหมือนข้อตกลงผูกมัด ระหว่างผู้เอาประกันและผู้รับประกัน ภายในก็คือเงื่อนไขและสัญญาต่างๆ เป็นส่วนของเอกสารที่ผู้เอาประกันต้องถือติดตัวไว้ 1 ฉบับ และทางบริษัทประกันอีก 1 ฉบับ เมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้น ใบกรมธรรม์นี้ จะเป็นหลักฐานแสดง ให้ผู้เอาประกันยื่นเรื่อง เพื่อขอรับการช่วยเหลือจากทางบริษัทต่อไปได้

บทความอื่นๆ

อ่านก่อนตัดสินใจ จากใจตัวแทนประกันรายได้หลักล้าน


อนุสัญญา คืออะไร


free look


ขยายระยะเวลา


ใช้เงินสำเร็จ คืออะไร


ทุนประกัน คืออะไร


ยูนิตลิงค์ (Unit-Linked) คืออะไร?


สมาคมประกันชีวิตไทย


ทำไมต้องวางแผนประกันสุขภาพตลอดชีวิต?


ทำไมจึงไม่ควรเวนคืนกรมธรรม์เงินสด เพื่อไปซื้อกรมธรรม์ใหม่?


กรมธรรม์แบบใดบ้างที่สามารถต่ออายุ หรือเปลี่ยนแปลงความคุ้มครองได้


หากกรมธรรม์ขาดแล้ว จะต่ออายุได้หรือไม่?


เบี้ยประกันภัยของบุคคลในครอบครัว (พ่อ แม่ คู่สมรส ลูก) นำมาลดหย่อนภาษีของตนเองได้หรือไม่?


ทำไมเบี้ยประกันภัยที่ชำระจึงไม่เท่ากับเบี้ยประกันภัยที่หักลดหย่อนภาษีได้


ทำไมเบี้ยประกันภัยบางส่วนถึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกปี


การกู้อัตโนมัติคืออะไร มีข้อดีอย่างไร?


สามารถชำระเบี้ยประกันภัยล่วงหน้าได้หรือไม่?


สามารถชำระเบี้ยประกันภัยผ่านตัวแทนได้หรือไม่?


กรมธรรม์ถึงกำหนดชำระวันไหน และมีเวลาในการชำระได้ถึงเมื่อใด?


ประกันสะสมทรัพย์ คืออะไร ?